Làm gì khi bị thất lạc hành lý

Di chuyển trong quá trình đi du lịch là điều tất yếu và đôi khi không may bạn có thể bị thất lạc hành lý của mình đặc biệt là khi sử dụng hàng không, tàu và xe buýt. Vài bí quyết sau đây sẽ giúp bạn gỡ rối nếu gặp phải trường hợp này.
 thatlachanhly 01
1.Không bỏ những thứ có giá trị vào hành lý ký gửi
Nhiều hãng hàng không chỉ chi trả tối đa 3.300 USD cho một kiện hành lý bị mất. Hãy tưởng tượng nếu bạn để trong đó tiền, đồng hồ hay chiếc túi hàng hiệu... Thời điểm check-in các nhân viên làm thủ tục sẽ luôn nhắc nhở bạn không nên để hàng hóa có giá trị trong hành lý ký gửi và hãy lắng nghe lời khuyên của họ.
Một số món đồ bạn luôn phải mang bên mình như máy ảnh, trang sức, máy tính, điện thoại, giỏ xách, bóp, tiền mặt. Nếu có những thứ quý giá hơn và không thể xách tay (tranh, ảnh, các món đồ nghệ thuật...) bạn nên nghĩ đến thuê công ty vận chuyển chuyên nghiệp nơi có các phương pháp đóng gói đặc biệt cùng bảo hiểm cho món hàng của bạn.
2.Chụp ảnh bên ngoài và bên trong hành lý

Nếu hành lý bị thất lạc, hãng hàng không sẽ hỏi bạn về màu sắc và hình dáng ngoài cùng những gì để trong đó. Cách hay nhất là dùng máy ảnh chụp lại những gì bạn dự định mang theo trước khi xếp chúng vào giỏ, va li hay thùng.

3.Mang theo một số "đồ cơ bản" trong hành lý xách tay

Trong trường hợp các hãng hàng không đã tìm ra nhưng mất 1 hoặc 2 ngày để bạn nhận được hành lý, hãy có vài phương án dự phòng bằng cách xếp một bộ đồ mỏng kèm đồ lót vào túi xách tay. Cộng thêm bàn chải và kem đánh răng, xà bông, khăn mặt nhỏ sẽ giúp bạn có thể "tồn tại" trong thời gian ngắn mà không phải đi mua thêm.

4.Mua bảo hiểm du lịch

Hiện có rất nhiều gói bảo hiểm du lịch được chào bán, trước khi quyết định trả tiền cho hãng, hãy hỏi thật kỹ về những điều khoản trong đó có trường hợp thất lạc hay mất hành lý và chọn mua gói này

5.Dán hoặc treo tên, địa chỉ, số điện thoại của bản thân trên hành lý ký gửi

Bạn có thể chuẩn bị ở nhà hoặc các hãng hàng không cũng sẽ cung cấp thẻ hành lý khi check-in để hành khách điền thông tin rồi cột vào va li, giỏ xách.

6.Báo ngay với hãng hàng không
Tại các quầy dịch vụ hoặc văn phòng tiếp nhận thông tin về hành lý (Lost and Found Center) rất dễ tìm thấy ở bất cứ sân bay nào. Trường hợp phổ biến thường là hành lý sẽ đến trong chuyến bay tiếp theo và hãng sẽ gửi đến tận nhà cho bạn hoặc bạn tự trở lại sân bay để nhận.
Chuẩn bị thẻ lên máy bay (Boarding pass) cùng thẻ hành lý có in mã vạch (rất quan trọng) để trình báo về việc thất lạc. Ngoài ra, hình ảnh về hành lý bên ngoài và bên trong mà bạn đã chụp trước khi lên đường sẽ giúp ích rất nhiều cho hãng trong việc tìm kiếm đồ. Cố gắng hoàn tất thủ tục này ngay sau khi phát hiện bị thất lạc hành lý.
7.Kiên nhẫn chờ đợi
Bởi có thể mất vài ngày đến vài tuần để bạn nhận lại được hành lý của mình. Nếu không có phản hồi rõ ràng, bạn có thể gửi lời phàn nàn tới hãng hàng không hoặc nơi trực tiếp giải quyết thủ tục khai báo thất lạc hành lý cho bạn.